“Tôi Cần Sự Chú Ý”: Điều Này Có Nghĩa Là Gì và Làm Như Thế Nào Để Ngừng Chúng Lại

‘I Need Attention:’ What This Means and How to Stop Needing It

                                                                                                                                                                                     Biên dịch: Diễm Quỳnh

By Toketemu Ohwovoriole Updated on December 08, 2022

Medically reviewed by Sabrina Romanoff, PsyD

Bởi Toketemu Ohwovoriole, Ngày 08 tháng 12 năm 2022

Đã được duyệt bởi Tiến sĩ tâm lý học Sabrina Romanoff

Everyone wants attention from time to time. It’s a natural human desire to want to receive validation and praise. However, “needing” attention suggests that you cannot function without receiving attention and validation from other people. Because of this need, you might exhibit attention-seeking behaviors to get the attention you crave.

Thỉnh thoảng chúng ta vẫn muốn nhận được sự chú ý từ người khác. Dành được sự công nhận và khen ngợi từ mọi người là một mong muốn bình thường của con người. Tuy nhiên, “Cần sự chú ý” không chỉ dừng lại ở việc muốn mà còn ám chỉ rằng bạn không thể sống mà thiếu đi sự chú ý và công nhận từ người khác. Với một nhu cầu như vậy, bạn dễ sinh ra những hành vi “gây sự chú ý” để đạt được khao khát của mình.

While it’s perfectly normal to want attention from friends, loved ones, and people you admire, constantly needing attention is unhealthy. It can also be a sign of an underlying mental health condition.

Mặc dù nó hoàn toàn bình thường khi bạn muốn nhận được sự chú ý từ bạn bè, người thân yêu, hay người mà bạn ngưỡng mộ, nhưng việc liên tục mong muốn sự chú ý một cách quá mức lại không hề tốt. Đó còn có thể là dấu hiệu tiềm ẩn của một căn bệnh về sức khỏe tinh thần.

Signs That You Need Attention From Others

Những Dấu Hiệu Cho Thấy Bạn Đang Cần Sự Chú Ý Quá Mức Từ Người Khác

Conflict or disagreement concept. Men and women quarreling bickering, arguing shouting, blaming each other. Conflict or disagreement concept. Men and women quarreling bickering, arguing shouting, blaming each other. conflict stock pictures, royalty-free photos & images

Some people who are attention-seekers may not realize that they’re exhibiting attention-seeking behaviors. Attention-seeking people express their desire for attention in varying ways.

Những người thích tìm kiếm sự chú ý thường không nhận thức được rằng bản thân họ đang vô thức gây ra những hành vi gây chú ý. Họ thường thể hiện mong muốn của mình qua nhiều cách thức khác nhau.

Some of the most common behaviors people who need attention exhibit include:

Một trong số những hành vi gây chú ý phổ biến ở những kiểu người này bao gồm:

Faking helplessness: One method people with attention-seeking behaviors behave is by feigning helplessness in situations they are perfectly adept at handling. Feigning helplessness gives them an avenue to seek attention from others.

Giả vờ vô dụng: Một trong những hành vi mà người thích sự chú ý thực hiện đó là giả vờ vô dụng trong những tình huống mà họ hoàn toàn có khả năng xử lí được. Điều này cho họ một phương tiện để tìm kiếm sự chú ý từ người khác.

Causing conflict: Causing conflict in public or private to create a scene that will garner attention from the people around you. They’ll often also need to be at the center of the conflict.

Gây xung đột: Gây xung đột ở nơi công cộng hoặc riêng tư để tạo ra một cảnh tượng kéo sự chú ý của những người xung quanh. Ngoài ra, họ thường xuất hiện với vai trò nhân vật chính của cuộc xung đột đó.

Constantly looking for sympathy from others: Examples of this kind of behavior include playing up a small injury so that family and friends can fuss over you. Or expressing extreme emotions over a small loss, like a favorite purse or pair of shoes.

Liên tục tìm kiếm sự đồng cảm từ người khác: Ví dụ những hành vi như: tự làm bản thân mình bị thương nhẹ để kéo sự quan tâm của gia đình và bạn bè, hoặc thể hiện cảm xúc thái quá trước những mất mát nhỏ như mất một chiếc ví hay một đôi giày yêu thích.

Needing to be complimented: It’s normal to want to be complimented. However, needing to be complimented can cause you to exhibit unhealthy behaviors in a bid to fish for compliments from people. Sometimes a need to be complimented is born out of insecurities. However, fishing for compliments is an unhealthy way to deal with insecurities.

Cần được khen ngợi: Mong muốn được khen ngợi là một điều bình thường. Nhưng, “Cần” được khen ngợi lại có thể khiến bạn thể hiện những hành vi không lành mạnh nhằm nhận được sự khen ngợi từ người khác. Thỉnh thoảng điều này bắt nguồn từ sự “thiếu tự tin”. Tuy nhiên, việc săn đón những lời khen cũng không phải một giải pháp lành mạnh cho sự “thiếu tự tin” này.

Lying and embellishing stories: Making up over-the-top stories that are guaranteed to get a reaction out of people is another way people who need attention may behave.

Bịa đặt, thêu rệt những câu chuyện: Thổi phồng quá mức những câu chuyện để đảm bảo thu hút phản ứng của mọi người là một cách khác để những người này tìm kiếm sự chú ý.

Causes of Attention-Seeking Behavior 

Nguyên Nhân Của Hành Vi Tìm Kiếm Sự Chú Ý

Several factors can cause causes of attention-seeking behavior. Let’s take a look at what might be behind these behaviors:

Có một vài yếu tố có thể góp phần gây ra những hành vi tìm kiếm sự chú ý này. Hãy cùng xem xem chúng là những gì:

Insecurity and Low Self-Esteem

Sự Thiếu Tự Tin và Sự Tự Ti (Lòng Tự Tôn Thấp)

Physical and emotional insecurities can cause a person to develop an attention-seeking personality. While it may seem harmless, it’s an unhealthy way to deal with insecurities. It can also cause strain on your relationships with family, friends, and even strangers.¹

Sự thiếu tự tin về ngoại hình và cảm xúc có thể làm một người phát sinh tính cách “thích tìm kiếm sự chú ý”. Nghe có vẻ vô hại, nhưng đây là một cách không lành mạnh để đối phó với sự thiếu tự tin. Ngoài ra, nó còn có thể gây ra căng thẳng trong các mối quan hệ với gia đình, bạn bè và thậm chí là người lạ.¹

Personality Disorders

Rối Loạn Nhân Cách

Certain personality disorders could also cause attention-seeking behavior. People with a narcissistic personality disorder, or borderline personality disorder, in particular, often display attention-seeking behaviors.

Một số chứng rối loạn nhân cách nhất định cũng có thể là nguyên nhân của hành vi tìm kiếm sự chú ý. Cụ thể, những người mắc chứng rối loạn nhân cách ái kỷ hay rối loạn nhân cách ranh giới thường biểu hiện những hành vi thích tìm kiếm sự chú ý.

One of the primary symptoms of people with a histrionic personality disorder is displaying attention-seeking behaviors in addition to having extreme emotional reactions.²

Một trong những triệu chứng cơ bản của người bị mắc chứng rối loạn nhân cách kịch tính là họ thể hiện những hành vi tìm kiếm sự chú ý kết hợp với những phản ứng cảm xúc thái quá.²

Other mental health conditions such as ADHD, anxiety, and bipolar disorder could also cause a person to display attention-seeking behaviors.

Một số căn bệnh về sức khỏe tinh thần khác như ADHD (rối loạn tăng động giảm chú ý), rối loạn lo âu hay rối loạn lưỡng cực cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến những hành vi tìm kiếm sự chú ý.

 

How to Stop Needing Attention From Others 

Làm Thế Nào Để Ngừng Tìm Kiếm Sự Chú Ý Từ Người Khác

The first step to stop needing attention is recognizing that you display attention-seeking behaviors. Some people who need attention don’t realize what their behavior means or that the behaviors are unhealthy.

Bước đầu tiên để dừng lại việc “Cần sự chú ý” là thừa nhận rằng bạn đang thể hiện những hành vi tìm kiếm sự chú ý. Một vài người mắc hội chứng này thậm chí không nhận ra hành vi của mình đang có vấn đề.

Working on building self-confidence and ridding yourself of insecurities is a significant first step to helping you stop craving attention.

Tập trung vào xây dựng, phát triển sự tự tin cá nhân và loại bỏ sự tự ti là bước đầu quan trọng trong việc giúp bạn ngừng tìm kiếm sự chú ý.

Here are some ways you can build confidence:

Đây là một số cách có thể giúp bạn cải thiện sự tự tin:

Go to therapy: Speaking to a professional is the best way to deal with insecurities and build confidence. They’ll help you discover the root of your insecurities and find ways to eliminate them. If the source of your attention-seeking behavior is also the result of a mental health condition, a psychotherapist can also help you with that.

Tìm đến chuyên gia: Nói chuyện với chuyên gia là cách tốt nhất để giải quyết sự tự ti và xây dựng lòng tự tin. Họ sẽ giúp bạn khám phá ra nguồn gốc của sự thiếu tự tin bên trong bạn và tìm cách để loại bỏ chúng. Và nếu nguồn gốc của hành vi “tìm kiếm sự chú ý” của bạn là từ một căn bệnh về sức khỏe tinh thần, thì nhà trị liệu cũng hoàn toàn có thể giúp bạn giải quyết nó.

Keep a journal: Becoming more self-aware of your attention-seeking behavior goes a long way in helping you get over them. Keeping a daily journal can help you achieve more self-awareness when you track your behaviors. If you are unsure whether a particular incident is an attention-seeking behavior, you can run it by your therapist.

Viết nhật ký thường xuyên: Việc nhận thức rõ hơn về những hành vi “tìm kiếm sự chú ý” của bản thân  vô cùng hữu ích trên con đường  vượt qua chúng. Việc viết nhật ký hằng ngày giúp bạn nâng cao sự tự nhận thức thông qua việc theo dõi những hành vi hằng ngày của mình. Nếu bạn vẫn không chắc chắn liệu một hành vi nào đó có phải là biểu hiện của hành vi “tìm kiếm sự chú ý” hay không, hãy hỏi nhà trị liệu của bạn.

Build your self-esteem: For many people, the need to always be the center of attention stems from low self-esteem. However, attention-seeking behaviors do nothing to help you build healthy self-esteem. Using daily positive affirmations and surrounding yourself with genuinely supportive people is a great place to start.

Xây dựng lòng tự tôn: Đối với nhiều người, việc mong muốn trở thành tâm điểm của sự chú ý xuất phát từ lòng tự tôn thấp. Tuy nhiên, một điều đáng buồn là những hành vi “tìm kiếm sự chú ý” cũng không thể giúp bạn nâng cao lòng tự tôn của mình. Sử dụng những lời khẳng định tích cực và ở cạnh những người thực sự sẵn sàng giúp đỡ bạn sẽ là một giải pháp tuyệt vời để bắt đầu.

2 Sources:

2 Nguồn:

  1. Don BP, Girme YU, Hammond MD. Low self-esteem predicts indirect support seeking and its relationship consequences in intimate relationships. Pers Soc Psychol Bull. 2019;45(7):1028-1041.
  2. Cleveland Clinic. Histrionic personality disorder: causes, symptoms & treatment. April 29 2022

Nguồn bài viết: https://www.verywellmind.com/how-to-stop-attention-seeking-6823772

Để lại một bình luận