Q&A-3

3. Theo a/c là em nên tập trung học hay vừa học vừa làm?

   Việc tập trung chỉ học hay vừa học vừa làm còn tùy thuộc vào một số yếu tố, em có thể cân nhắc, đánh giá những ưu điểm và hạn chế khi chọn từng phương án để tự ra quyết định hợp lý cho mình nhé. 

Một số yếu tố em có thể xem xét cân nhắc như

  • Nguồn lực: tiền bạc, gia đình hỗ trợ, thời gian, tuổi tác 
  • Yêu cầu về hình thức học của trường: trường bạn nhắm tới có hệ VHVL không hay chỉ có hệ chính quy. Xem xét các trường có hệ VHVL có phù hợp với mong muốn của mình.
  • Mức độ cam kết và đầu tư của bản thân: em muốn học cho biết hay xác định hành nghề lâu dài, em có thể thắt lưng buộc bụng, dồn sức để tập trung vào học hay muốn học-chơi cân bằng và có đời sinh viên thoải mái. Quyết định nào cũng có lý và đáng được tôn trọng, mình cần xem mình muốn gì và sẵn sàng đầu tư bao nhiêu.

Chia sẻ từ Hồng Minh – Cofounder PsyMe

 

   Theo anh thì mình càng dành ra sự tập trung cho điều gì thì điều đó càng có điều kiện phát triển. Mặc dù mọi người có xu hướng nghĩ rằng mình rất giỏi trong việc đa nhiệm nhưng Tâm lý học cũng đã chỉ ra rằng hiệu suất của chúng ta giảm khi thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng một lúc. Vậy nên việc vừa học vừa làm sẽ không mang lại hiệu suất học tập tốt bằng việc chỉ tập trung vào học tập. Tóm lại em cần xác định mục tiêu của em là gì. Nếu muốn học tốt thì dồn toàn tâm huyết vào việc học tập có lẽ là điều thuận lợi. Nhưng để làm được điều này thì nguồn lực hiện tại của em như thế nào? Em có đủ nguồn tài chính để không phải đi làm (hoặc làm ít) mà vẫn trang trải được cho cuộc sống hay không? Anh đã từng phải ra quyết định nghỉ làm 2 năm, chi tiêu tiết kiệm để dồn toàn bộ tâm trí cho việc học tập. Nếu anh không làm như vậy, thì có lẽ cần gấp đôi thời gian để anh đạt được những thứ ở hiện tại.

Chia sẻ từ Dũng Nguyễn – Cofounder PsyMe

Để lại một bình luận